โรงเรียนชนม์พัฒนา

หมู่ที่ 8 บ้านบ้านชีมี ตำบลกะเปอร์ อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง 85120

แท่งร้อน การป้องกันและประโยชน์แท่งร้อนควบคุมทางเดินของรถไฟ

แท่งร้อน

แท่งร้อน มีเหตุผลที่เรียกว่า จีน เพราะเมื่อสภาพอากาศดี เราสร้างสะพานและถนนทุกแห่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และสร้างทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต ขณะที่ฮัน ฮง ร้องเพลง เขาไม่กลัวอันตรายตามธรรมชาติของที่ราบสูง เส้นทางมหัศจรรย์สู่สวรรค์นี้ นำเราไปสู่สวรรค์บนดิน ตอนนี้หลายคนจะเดินทางไปทิเบตโดยรถไฟ โดยไม่พลาดทิวทัศน์ที่สวยงามระหว่างทาง ไม่เคยเห็นใกล้กับทางรถไฟสายอื่นในพื้นที่แห้งแล้ง

ในความเป็นจริงแท่งร้อน 15,000 ชิ้นเหล่านี้ เป็นยามเฝ้า ทั้ง 2 ด้านของทางรถไฟชิงไห่-ทิเบต แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีประโยชน์บนพื้นผิว แต่เมื่อคุณเข้าใจหลักการทำงาน แล้วคุณจะพบว่ามีประโยชน์มาก ทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบตเป็นทางรถไฟที่ราบสูง และยาวที่สุดในโลก ความยาว 1,956 กิโลเมตร และส่วนที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 4,000 เมตร ยาว 960 กิโลเมตร ทุกวันนี้ เมื่อเรานั่งรถไฟไปทิเบต และข้ามที่ราบสูงที่ปกคลุมด้วยหิมะนี้

เราอาจรู้สึกได้ แต่เราไม่สามารถชื่นชมความยากลำบากของผู้สร้างทางรถไฟในสมัยนั้นท้ายที่สุดแล้ว รากฐานของทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต ไม่ได้ทำมาจากดินธรรมดา แต่เป็นดินเยือกแข็งจำนวนมาก ส่วนที่ผ่านภูมิประเทศที่เป็นน้ำแข็งมีความยาว 550 กิโลเมตร ดังนั้น ความยากลำบากอย่างแรกที่ต้องเอาชนะในการสร้างทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบตก็คือ เพอร์มาฟรอสต์

ประการที่ 1 คือพื้นถนนและการเสียรูป คุณต้องรู้ว่าเพอร์มาฟรอสต์จะไม่แข็งตัวตลอดไป มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศภายนอกไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจากฤดูหนาวเป็นฤดูใบไม้ผลิ หรือผลกระทบจากภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ภูมิภาคเพอร์มาฟรอสต์จะตอบสนอง การทรุดตัวจากการหลอมละลายเกิดขึ้นในพื้นที่เพอร์มาฟรอสต์ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ทำลายพื้นถนนของทางรถไฟในที่สุด

ประการที่ 2 คือโรคการทรุดตัวที่เกิดจากการสลายตัวของดินเพอร์มาฟรอสต์เนื่องจากดินเพอร์มาฟรอสต์มีความเปราะบางมาก ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างทางรถไฟหรือถนน การเปลี่ยนแปลงของน้ำ และความร้อนดั้งเดิม จะส่งผลต่อเสถียรภาพทางความร้อนของดินเพอร์มาฟรอสต์ และเร่งการพัฒนาเพอร์มาฟรอสต์การสลายตัวของเพอร์มาฟรอสต์ ผลกระทบนี้ ช่วยลดเพดานธรรมชาติของเพอร์มาฟรอสต์เขื่อนกั้นทางรถไฟจมลงในที่สุด

ผลการสำรวจภาคสนามตามเส้นทางรถไฟสายชิงไห่ ถึง-ทิเบต แสดงให้เห็นว่า ในพื้นที่ดินเยือกแข็งตลอดเส้นทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต พื้นผิวถนนมากกว่า 85เปอร์เซ็นต์ เกิดการทรุดตัว สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของพื้นผิวถนนอย่างมาก และนำมาซึ่งอันตรายที่ซ่อนอยู่ เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟ ประการที่ 3 คือโรคน้ำค้างแข็ง มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการแช่แข็ง เช่นคุณภาพของดิน อุณหภูมิ ความชื้น เป็นต้น

แต่ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ ความชื้น ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่า การอพยพของน้ำเป็นสาเหตุหลัก ความเสียหายจากการแช่แข็งของพื้นรางรถไฟ หลายคนอาจไม่เข้าใจว่า น้ำค้างแข็งคืออะไร พูดง่ายๆ ก็คือ น้ำในดินที่แข็งตัวจะควบแน่นภายใต้อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก น้ำควบแน่นจะขยายตัว เมื่อปริมาตรของดินเปลี่ยนไป สิ่งนี้จะทำให้พื้นเสียรูป

แท่งร้อน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าพื้นที่เพอร์มาฟรอสต์ตามแนวทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต มีขอบเขต 3 มิติที่ชัดเจน นั่นคือแถบแนวตั้งที่กระจายตัวสูง ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของความร้อน และความชื้นและพื้นที่ และระยะทางของมิติที่เกิดจากความแตกต่างทางความร้อนระหว่างทิศเหนือและทิศใต้ ภูมิภาคที่แห้งแล้งเกิดจากความแตกต่างของระบอบการปกครองของน้ำ เนื่องจากระยะทางในมหาสมุทร และลักษณะการหมุนเวียนของบรรยากาศ

คุณลักษณะเหล่านี้ ทำให้ภูมิภาคเพอร์มาฟรอสต์มีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ในอีก 50 ปีข้างหน้า มีแนวโน้มที่จะเสื่อมลง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้า และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของดินเพอร์มาฟรอสต์ในปัจจุบัน และวิกฤตเพอร์มาฟรอสต์ในอนาคต ซึ่งเป็นแนวทางที่นักวิทยาศาสตร์คิดขึ้น

แล้วแท่งร้อนคืออะไร แท่งร้อนเหล่านี้ทำงานอย่างไร ประโยชน์ของการวางไว้คืออะไร แท่งร้อนเหล่านี้ ที่เสียบอยู่ทั้ง 2 ด้านของทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต ดูเหมือนแท่งเหล็กธรรมดา แต่แท้จริงแล้ว มีความลึกลับซ่อนอยู่มากมาย ประวัติการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี แท่งร้อน สามารถย้อนไปถึงช่วงต้นทศวรรษ 1960 ในปี 1964 อุปกรณ์ที่โกรเวอร์ จากห้องปฏิบัติการเคมีลอสอาลามอส ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำอุปกรณ์นี้

ได้รับการตั้งชื่อว่าแท่งร้อน การวิจัยเกี่ยวกับแท่งเหล็กร้อนของจีน เริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เมื่อทางหลวงสายชิงไห่-ทิเบต จำเป็นต้องผ่านพื้นที่ที่แห้งแล้ง และการก่อสร้าง และบำรุงรักษาถนนได้รับผลกระทบจากกิจกรรมแท่งร้อน ในปี 1989 ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน ได้ติดตั้งแท่งร้อน 8 อันบนท่อระบายน้ำของภูเขาโฮ ซิล เพื่อการวิจัยและทดลอง

ต่อมานักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า แท่งร้อนใช้งานได้จริง เพื่อจัดการกับความเสียหายจากน้ำค้างแข็งในพื้นที่เพอร์มาฟรอสต์ของที่ราบสูง ผู้คนใช้มันเพื่อสร้างทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต สิ่งนี้ทำให้แท่งร้อน 15,000 แท่งเหล่านี้ คุ้มกัน เพื่อปกป้องทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต

บทความที่น่าสนใจ : สัตว์เลี้ยง แก้ปัญหาสัตว์เลี้ยงยังไงถึงกำจัดกลิ่นปัสสาวะสัตว์ได้ผล

บทความล่าสุด